Phòng cháy Phòng cháy

Chú trọng công tác phòng chống cháy, nổ trên tàu thuyền

Thời gian qua, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xảy ra nhiều vụ cháy tàu thuyền trên sông, trên biển, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện hoặc thuyền viên không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy, nổ.

        CHÁY, NỔ LUÔN RÌNH RẬP

Theo thống kê của các ngành chức năng, từ năm 2013 đến 2015, tại tỉnh BR-VT đã xảy ra 36 vụ cháy, nổ tàu cá và các phương tiện thủy, làm chết 15 người, bị thương 17 người, thiệt hại tài sản lên đến hàng tỷ đồng. Một trong những vụ cháy, nổ tàu cá gây tang thương nhất là vụ nổ (bỏ từ bình gas) trên tàu cá BV-97799.TS vào ngày 16-9-2015, khi tàu cá này đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Côn Đảo. Vụ cháy, nổ tàu cá BV-97799.TS đã cướp đi sinh mạng 15 thuyền viên. 3 thuyền viên còn lại của tàu cá này may mắn thoát chết đã được tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 và một số tàu cá đang đánh bắt hải sản trong khu vực tìm kiếm và cứu vớt được. Còn vào ngày 2-4-2016, tại ụ sửa chữa tàu thuyền của Công ty TNHH sửa chữa tàu thuyền Bạch Đằng (phường 5, TP. Vũng Tàu) đã xảy ra cháy tàu cá KG-90094.TS. Vụ cháy làm một thuyền viên bị thương nặng, hầm máy và cabin tàu cá bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng và khoảng 8.000 lít dầu tràn ra sông Dinh, cơ quan chức năng đã phải thực hiện nhiều giải pháp ứng cứu sự cố tràn dầu. Nguyên nhân cháy tàu cá BV-97799.TS được cơ quan chức năng xác định là do chập điện.

       Theo một số chủ tàu cá trên địa bàn, mỗi chuyến đánh bắt hải sản với thời gian đi biển từ một đến hai tháng thì phải chuẩn bị từ 3.000 lít đến 10.000 lít dầu diesel, từ 2 đến 5 bình gas cùng một số vật dụng, thiết bị khác tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Thế nhưng, việc thường xuyên kiểm tra độ an toàn các vật dụng và thiết bị này lại không được chủ tàu quan tâm. Thêm vào đó, phần lớn người điều khiển phương tiện và ngư dân lại thiếu kiến thức về PCCC, như đun nấu, hút thuốc, thắp hương ở những nơi dễ cháy, nổ; hay sử dụng điện, gas, xăng dầu tùy tiện, không đúng quy định. Trong khi đó, mạng lưới điện trên tàu cá được đấu nối chằng chịt nên nguy cơ cháy, nổ rất cao nếu như bất cẩn và do chủ tàu không cắt cử người trực khi vận hành máy móc. Nguy hiểm hơn, một số ngư dân còn sử dụng mìn để đánh bắt hải sản.

       Thời gian qua, Chi đội kiểm ngư 2 (Cục Kiểm ngư), Thanh tra chuyên ngành thủy sản và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm có nguy cơ dẫn tới cháy, nổ của các tàu thuyền trên địa bàn như: (bỏ từ mua) Bình gas không bảo đảm chất lượng, hệ thống điện câu mắc tùy tiện, thiếu bình cứu hỏa, chưa có biện pháp cách nhiệt an toàn đối với khu vực hầm máy… qua kiểm tra đã tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu các biện pháp PCCC.

         TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN PCCC

        Lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý và tuyên truyền về phòng chống cháy, nổ trên các tàu thuyền, ngày 23-2-2016, Cảnh sát PCCC tỉnh BR-VT đã thành lập Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông có nhiệm vụ quản lý, thực hiện nghiệp vụ PCCC tại các cảng biển, cảng đường thủy nội địa, trên các phương tiện đường thủy và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về "An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ" cho các chủ phương tiện vận tải trên sông, trên biển và bà con ngư dân. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông còn mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho các chủ tàu và người lao động trên tàu cũng như yêu cầu các chủ tàu thuyền trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện để phục vụ cho công tác PCCC và CNCH ban đầu. Đồng thời, hướng dẫn cách sắp xếp, lắp đặt và sử dụng các vật dụng dễ cháy, nổ đúng quy định; vận động các chủ tàu quan tâm đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống điện, các vật liệu chống cháy, sơn phủ cách nhiệt tại các vị trí có nguy cơ cháy, nổ cao. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cũng thường xuyên luyện tập để xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

         Hiện toàn tỉnh có hơn 80 tàu kinh doanh vận tải xăng dầu, 1.700 phương tiện thủy nội địa, hơn 6.000 tàu cá của ngư dân (chưa kể hơn 2.000 tàu cá của các tỉnh bạn đến neo đậu) và hàng trăm lượt tàu nước ngoài đến làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các cảng biển của tỉnh BR-VT. Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông khuyến cáo khi xảy ra cháy, nổ phương tiện, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên cần bình tĩnh sử dụng phương tiện tại chỗ dập lửa với phương châm "4 tại chỗ": chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Nếu sự cố cháy, nổ bùng phát ngoài tầm kiểm soát cần khẩn trương kết nối thông tin liên lạc và phát tín hiệu cấp cứu chính xác vị trí tàu bị nạn nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong khu vực và các tàu xung quanh để được ứng cứu kịp thời.

             Bài, ảnh: MINH TUẤN


Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ tư vấn

Văn Bản Pháp Quy Mới Văn Bản Pháp Quy Mới

Video Tư liệu Video Tư liệu

Chân dung người chiến sĩ pccc Chân dung người chiến sĩ pccc

XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY... 13/04/2017 14:00
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT)...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 1
Tất cả: 1199245